รีวิว Kingdom Classic เกมบริหารอาณาจักรแบบฟรีๆ #เกมในSteam

รีวิว Kingdom Classic เกมบริหารอาณาจักรแบบฟรีๆ

ในปัจจุบันเกมแนวอินดี้หรือเกมที่มีทุนสร้างไม่สูงนัก มักเป็นเกมที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบเกม เนื้อเรื่อง หรือการนำเสนอที่แตกต่าง ถึงแม้ว่าภาพกราฟฟิกจะไม่ได้สมจริงแต่ความสนุกของการเล่นนั้น ไม่แพ้เกมกราฟฟิกดีๆเลย ในบทความนี้ผู้เขียนขอนำเสมอเกมอินดี้ที่น่าสนใจเกมหนึ่ง นั่นคือ Kingdom Classic เกมที่ให้เราสร้างอาณาจักรของเราขึ้นมาโดยเริ่มต้นตั้งแต่ศูนย์

Gameplay ของ Kingdom Classic

ทันทีที่เล่นเกมครั้งแรก ตัวเกมจะสุ่มตัวละครหลักของเราให้ว่าจะเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิงที่กำลังขี่ม้ามาจากที่ไหนสักแห่ง ซึ่งเราจะได้ริเริ่มสร้างอาณาจักรของตัวเองขึ้นมาจากดินแดนรกร้าง จากนั้นเกมจะสอนการบังคับที่ใช้เพียงลูกศรสามทิศในการควบคุม โดยเราสามารถบังคับม้าของเราให้ขี่ไปทางซ้ายหรือขวา

สามารถสั่งให้ม้าวิ่งได้โดยใช้เม้าส์คลิกตรงทิศทางที่ต้องการสองครั้ง และแน่นอนว่าม้าไม่สามารถวิ่งได้ตลอดเวลา เมื่อใดที่มันเหนื่อยมันจะวิ่งได้ช้าลง ส่วนอีกปุ่มที่เราจะใช้ก็คือลูกศรลงซึ่งเป็นการออกคำสั่งต่าง ๆ เนื่องจากเกม Kingdom Classic เป็นเกมแนวบริหารทรัพยากร โดยเริ่มจากนำเงินที่เราเก็บได้ไปให้คนเร่ร่อนเพื่อให้พวกเขามาเป็นพลเมืองของเรา จากนั้นก็ให้อาชีพแก่พวกเขา

ไม่ว่าจะเป็นช่างที่มีหน้าที่ในการสร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่อพัฒนาอาณาจักรหรือเสริมการป้องกัน ให้พลเมืองเป็นนักธนูที่มีหน้าที่ต้องปกป้องเมืองของเราจากปีศาจ เป็นเกษตรกรคอยหาเงินให้กับเรา ซึ่งอุปสรรคขัดขวางการเติบโตของอาณาจักรเราคือเหล่าปีศาจที่จะออกมาทำลายเราในเวลากลางคืน ยิ่งเราเล่นนานเท่าไรจำนวนของพวกมันก็ยิ่งมากขึ้น

โดยเป้าหมายหลักของมันคือการแย่งมงกุฎของเราไป หากมันทำได้เราจะแพ้ทันที ในส่วนของงการจัดอาชีพ เราไม่สามารถเน้นให้อาชีพใดอาชีพหนึ่งมีจำนวนมากเพียงอาชีพเดียวหรือมีสัดส่วนที่เท่ากัน ต้องคอยจัดการให้เหมาะสมอยู่ตลอด จริงอยู่ว่าถ้าเรามีนักธนูมาก เมืองของเราจะมีพลังในการต่อสู้สูง แต่เราจะไม่สามารถป้องกันตัวอะไรได้เลย จึงต้องมีช่างที่คอยสร้างแผงไม้กั้นหรือหอคอยที่

ทำให้นักธนูสามารถต่อสู้ได้โดยไม่ถูกโจมตี เมื่อของพวกนี้ได้รับความเสียหาย เราต้องให้ช่างเหล่านี้มาซ่อมแซมซึ่งต้องใช้เงิน โดยปกตินายพรายสามารถเก็บเงินได้จาการล่าสัตว์และนำเงินนั้นมาให้เราหรือเงินอาจมาจากช่างที่ไปตัดต้นไม้ และเกษตรกรที่ทำฟาร์มเสร็จก็จะจ่ายเงินให้เรา แต่ทรัพยากรเหล่านี้ไม่ได้มีเยอะมากนัก

เมื่อยิ่งเล่นไปนานๆเหล่าปีศาจจะยิ่งแข็งเเกร่งขึ้น เราจึงต้องขยายอาณาจักรไปเรื่อยๆ ยิ่งเมืองเรากว้างเรื่องต้องคิดต้องทำก็ยิ่งมากขึ้น แต่เวลากลับน้อยลง โดยวิธีการชนะเกมนี้คือเราต้องทำลายประตูมิติที่ปีศาจใช้ในการเดินทางมาหาเรา 

สำหรับใครที่ต้องหาเกมแนวบริหารทรัพยากร เล่นได้เพลินๆ Kingdom Classic ก็นับเป็นตัวเลือกที่ไม่เลว เนื่องจากเป็นเกมฟรีทุกคนจึงสามารถไปโหลดได้เลยที่ Steam ด้วยขนาดตัวเกมที่ไม่หนักเครื่องนักบวกกับภาพกราฟฟิก2D พิกเซล ไม่กินพื้นที่เครื่อง  Kingdom Classic จึงเป็นเกมดีที่ทุกคนไม่ควรพลาด

เครดิตภาพ Steam.com

#เกมในSteam #เกมในPC #Kingdom Classic