Banished เกมบริหารบ้านเมืองคุ้มกับเงินที่เสียไปแน่นอน

Banished เกมบริหารบ้านเมืองคุ้มกับเงินที่เสียไปแน่นอน

เกมแนวการบริหารบ้านเมืองมีอยู่มากมาย โดยมีทั้งแบบเสียเงิน และแบบฟรี ซึ่ง Banished เป็นแบบแรก แต่ถ้าลองได้เล่นแล้วจะต้องบอกว่าคุ้มกับเงินที่เสียไปแน่นอน อีกอย่างถึงแม้เกมนี้จะดูเหมือนกับว่ากินพื้นที่

แต่ในความเป็นจริงแล้วใครที่มีเครื่องรุ่นเก่าก็ยังสามารถเล่นได้แบบชิลล์ ๆ เลย แถมยังมีการ Update Patch ใหม่อยู่เป็นระยะ เลยทำให้เกมนี้มีความน่าสนใจมากกว่าเดิม

ขอบคุณภาพจาก : baagames.com

ระบบ Gameplay 

อย่างที่บอกไปว่าเกม Banished เป็นเกมแนวการบริหารจัดการ ดังนั้น ตัวเกมก็สามารถถ่ายทอดรูปแบบออกมาได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแบ่งคน โดยแยกออกไปได้ถึง 3 ช่วงวัย คือ วัยเด็ก, นักเรียน และผู้ใหญ่

ซึ่งในขั้นตอนแรกเราจะต้องสร้างโรงเรียน เพื่อพัฒนาให้นักเรียนได้มีความรู้ ความสามารถก่อนที่จะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ และมีประสิทธิภาพมากพอที่จะมาทำงานได้ แต่ถ้าไม่มีโรงเรียนตัวละครก็จะข้ามขั้นตอนมาเป็นผู้ใหญ่เลย

ถ้าเราอยากได้คนมาทำงาน เราก็จะต้องเลือกคนที่อยู่ในช่วงวัยของผู้ใหญ่เท่านั้น ไม่สามารถเลือกเด็ก หรือนักเรียนมาทำงานได้ ดังนั้น ผู้ใหญ่ที่เติบโตมาจากโรงเรียนจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าในการเลือกคนมาเข้าทำงาน

ขอบคุณภาพจาก : baagames.com

ด้วยความสมจริงของเกมจึงทำให้ Banished มีระบบการทดแทน ซึ่งนั่นก็คือ การสร้างบ้านเพื่อให้เกิดครอบครัวใหม่ และมีเด็กมากขึ้น เพราะว่าจะได้นำมาแทนคนทำงานที่มีอายุสูงวัยขึ้นแล้วเสียชีวิตไป

เพราะถ้าหาคนไม่ได้ก็จะเกิดผลกระทบจนทำให้ถึงกับ Game Over ได้ ส่วนการเก็บทรัพยากรต่าง ๆ อย่างเช่น อาหาร ก็สามารถหาได้มากจากการทำไร่, ทำสวน, ล่าสัตว์, ทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์, ตกปลา หรือไม่ก็เก็บของป่า เพื่อนำมาดำรงชีวิตได้

ขอบคุณภาพจาก : baagames.com

ระบบฤดูกาลของเกม Banished มีทั้งหมด 4 ฤดูกาล คือ Autumn, Winter, Spring และ Summer แค่นี้ยังไม่พอเพราะว่ายังมีการแบ่งฤดูกาลย่อยออกไปอีก ซึ่งทุกฤดูกาลล้วนส่งผลกับการทำการเกษตร โดยเราจะต้องดูช่วงเวลาที่เหมาะสมเอาเองว่าฤดูไหนควรจะทำอะไร ถ้าหากไปทำผิดฤดูกาลก็จะทำให้ประชากรอดอยาก

และถ้าเป็นแบบนั้นก็จะส่งผลไปยังความสุขของชาวเมืองอีกด้วย ดังนั้น เราจะต้องบริหารทุกอย่างให้พอดีกัน นอกจากนี้ก็ต้องคอยสร้างสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อให้ชาวเมืองผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นโบสถ์สำหรับเป็นที่พึ่งทางใจ

หรือการสร้างหลุมฝังศพสำหรับการรำลึก ส่วนหน้าที่ในเกมก็จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ ไม่ควรใช้คนไปทำงานในสิ่งที่ไม่ถนัด อย่างเช่น ไม่ใช่เอาช่างไม้ไปเลี้ยงสัตว์ เพราะไม่อย่างนั้นจะเกิดความเสียหายจนทำให้งานช้าลง 

แหล่งอ้างอิง : https://www.baagames.com

#เกมในSteam  #โหลดเกมออนไลน์ #ซื้อเกมSteam #Banished