Prison Architect เกมที่ถามหาความเป็นอิสรภาพ

Prison Architect เกมที่ถามหาความเป็นอิสรภาพ

การมีอิสรภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่ก็มีบางคนที่ใช้ชีวิตผิดพลาดจนถึงขั้นต้องเปลี่ยนที่อยู่ โดยในวันนี้เราจะไปดูเกมที่มีชื่อว่า Prison Architect ซึ่งเป็นเกมการสร้างคุกที่มาพร้อมกับภาษาไทย

แล้วก็ต้องบอกว่าเกมนี้สนุกถึงขนาดว่ามีการแปลออกมามากถึง 26 ภาษาเลยทีเดียว แถมบางช่วงในเกมก็ยังมีเนื้อเรื่องชวนดราม่าระหว่างการเดินเกมด้วย และถ้าใครที่กังวลเรื่องการเล่นก็ไม่ต้องห่วงนะ เพราะว่าตัวเกมมีวิธีการสอนเล่นเบื้องต้นด้วย

ขอบคุณภาพจาก : game-ded.com

ระบบ Gameplay

เมื่อเริ่มต้นเกม Prison Architect เราจะได้รับบทบาทเป็น CEO ที่มีหน้าที่บริหารจัดการทุกอย่างภายในคุก โดยเริ่มตั้งแต่การสร้างตึก แล้วก็ต้องมีการเดินระบบน้ำกับระบบไฟ, การจ้างพัศดีเพื่อดูแลความปลอดภัย, การจ้างทนายเพื่อว่าความ รวมไปถึงการจ้างพยาบาลสำหรับดูแลนักโทษในยามเจ็บป่วย

ซึ่งถ้าขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปจากทั้งหมดนี้ ก็จะส่งผลกระทบไปถึงกัน ดังนั้น เราจึงต้องดูแลให้ครอบคลุมทั่วทุกด้าน เพื่อที่คุกของเราจะได้ไม่เกิดปัญหา เมื่อสร้างครบแล้วก็ต้องทำให้คุกมีการพัฒนาต่อไป

ขอบคุณภาพจาก : game-ded.com

ความเป็นอยู่ของนักโทษก็เป็นเรื่องจำเป็นเช่นกัน เพราะว่าตามความเป็นจริงนักโทษส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่คนดี ซึ่งในเกม Prison Architect ก็จะมีการใส่ระบบนิสัยนักโทษเข้ามา ยิ่งถ้าเราได้เจอนักโทษที่เลวร้ายอย่างเช่น โดนคดีฆ่าคน หรือพวกมีอิทธิพลต่าง ๆ ก็อาจทำให้เกิดการจลาจล ไปจนถึงการแหกคุก แต่ก็จะแลกมากับจำนวนเงินในการดูแลที่มากขึ้น แต่ความเสี่ยงก็มีมากตามไปด้วย และนั่นก็เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งว่าเราจะจัดการเรื่องนี้ยังไง

สิ่งที่สำคัญที่สุดเรื่องก็คงจะเป็นเรื่องความแข็งแรงของโครงสร้างตึก แล้วก็ต้องมีการแบ่งโซนกักขัง พร้อมทั้งสิ่งจำเป็นต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้นักโทษลดความเครียด และลดการเกิดเหตุการณ์หลบหนี ซึ่งต้องบอกว่าตัวเกม Prison Architect มีการใส่รายละเอียดที่ค่อนข้างดี โดยไล่ตั้งแต่การใส่ชื่อของนักโทษ ที่จะไม่ซ้ำไปซ้ำมาแบบเกมอื่น ๆ แถมประวัติการถูกจับ กับระยะเวลาในการรับโทษก็ไม่เหมือนกันอีกต่างหาก

ขอบคุณภาพจาก : game-ded.com

สรุป

สำหรับใครที่ชื่นชอบเกมแนวบริหารจัดการ Prison Architect เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะว่านอกจากระบบการสอนที่มีการแนะนำอย่างดีแล้ว เราก็จะได้ใช้ทักษะในการวางแผนทั้งในเรื่องของการวางโครงสร้าง และการแก้ปัญหา ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นเกมที่มีลูกเล่นพอตัว แถมยังสามารถเล่นได้ทั้งบนเครื่อง PC และมีแผนวางให้เล่นบนมือถือด้วย

แหล่งอ้างอิง : https://www.game-ded.com/gamereviews/106931

#เกมในSteam #ซื้อเกมSteam #Prison Architect