Europa Universalis IV เกมที่มีสไตล์การเล่นแบบ Real - Time

Europa Universalis IV เกมที่มีสไตล์การเล่นแบบ Real – Time

การเดินทางของเกมไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าหากว่าเกมนั้นไม่ได้มีแนวการเล่นที่แตกต่าง หรือว่าเป็นเกมที่มีสไตล์ของตัวเอง ซึ่ง Europa Universalis IV เองเป็นเกมหนึ่งที่มีสไตล์การเล่นแบบ Real – Time ที่ซับซ้อน แต่เข้าถึงได้ไม่ยาก อีกทั้งการที่มีตัวเลขโรมันต่อท้ายก็ใช่ว่าจะเป็นภาคต่อ

แต่ว่าเพราะทีมงานมีการรวมเอาแนวการเล่นเกมทั้ง 4 แบบไว้ด้วยกัน นั่นก็คือ การสำรวจ, การขยายอาณาจักร, การชิงไหวพริบ และการจำกัดศัตรู ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถพอสมควร แถมการอ้างอิงเรื่องราวในประวัติศาสตร์ก็ยังแม่นยำอีกด้วย

ระบบ Gameplay

สำหรับบทบาทที่เราจะได้รับในเกม Europa Universalis IV ก็คือ การเลือกเป็นผู้บริหารอาณาจักร ที่อยู่ในช่วงศตวรรษที่ 15 ซึ่งในแต่ละประเทศก็มีความภารกิจพิเศษที่แตกต่างกัน โดยหลังจากที่เราได้เลือกประเทศแล้วเราก็สามารถจัดการทุกสิ่งได้ ทั้งนี้รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ด้วย แต่ว่าตัวเกมก็จะสุ่มเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับเราได้แก้ไข ยกตัวอย่างเช่น การเข้ามารุกรานเพื่อชิงพื้นที่จากเหล่า AI ในขณะที่ประเทศของเราอ่อนกำลัง

นอกจากที่เราจะต้องเตรียมกองทัพไว้พร้อมรบแล้ว เราต้องไม่ลืมวางแผนรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด เช่น การออกรบกับต่างเมืองโดยที่ผู้นำเสียชีวิตไป ก็อาจทำให้เราไม่ได้ทำสงครามไปจนกว่าจะมีผู้นำคนใหม่มาแทน

ซึ่ง Europa Universalis IV เองก็อยากให้เราได้ขยับขยายอาณาจักรให้พร้อมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านของเศรษฐกิจ, การเมือง, การค้า หรือแม้กระทั่งการทูตที่จะช่วยให้เราได้สานสัมพันธไมตรีกับประเทศเพื่อนบ้านให้อาณาจักรพัฒนาได้ดีขึ้น

ใครที่กำลังคิดว่า Europa Universalis IV คงซับซ้อน และเล่นยาก ต้องบอกว่ามันเป็นความคิดที่ผิด เพราะว่าถ้าเราลองเปิดใจศึกษากับระบบหลัก ๆ แล้วก็จะรู้ว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย ขอแค่เวลาสักพักเท่านั้นก็รู้เรื่องแล้ว เผลอ ๆ อาจเล่นจนลืมเวลาไปเลยก็ได้ และเกมนี้ก็ยังมีโหมดที่สามารถเล่นแบบ Multiplayer เพื่อให้เราได้ชวนเพื่อนมาเล่นพร้อมกันได้ด้วย

สรุป

ถึงแม้ว่า Europa Universalis IV จะเป็นเกมที่ออกมานานมากแล้วก็ตาม แต่มันก็ยังคงมีเสน่ห์ในตัวของมันเอง อีกทั้งทางทีมพัฒนาก็ยังคงมีการ Update ใหม่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของประเทศต่าง ๆ

ความลึก หรือว่าความสมดุลก็ถูกปรับเรื่อย ๆ ดังนั้น ไม่ต้องกลัวเลยว่าเราจะจมอยู่ที่เดิม ซึ่งบางเนื้อหาก็อาจจะต้องเสียเงินซื้อ DLC เพิ่ม แต่ก็ไม่จำเป็นทั้งหมดหรอก

แหล่งอ้างอิง : https://today.line.me

#เกมในSteam #โหลดเกมออนไลน์ #Europa Universalis IV