Stardew valley เกมปลูกผักอัศจรรย์ Harvest Moon กลับชาติมาเกิด #เกมออนไลน์

Stardew valley เกมปลูกผักอัศจรรย์ ดูดเวลาน่าเหลือเชื่อ 10 ชั่วโมงหายเกลี้ยงเหมือน 10 นาที! Harvest Moon กลับชาติมาเกิด

Stardew valleyคือเกมแนวจำลองสถานการณ์ Farming /การสวมบทบาท / เกษตรกรรม  หรือเรียกโดยรวมง่ายๆว่าเกมปลูกผัก ที่ดูดเวลาเป็นอย่างมาก นั่นหมายถึงว่ามันเล่นเพลินสุดๆ ที่ถูกพัฒนาโดย ConcernedApe และจัดจำหน่ายโดย ConcernedApe เจ้าเดิม

โดยตัวเกมวางจำหน่ายให้เพียง Microsoft Windows /MacOs /Linux /Play Station 4/ Xbox One /Nintendo Switch/ PlaystationVista /IOS /Androidและวันวางจำหน่ายคือวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2016 ที่ผ่าน และยังสามารถเล่นแบบมัลติเพลย์เยอร์ได้อีกด้วย

1.Stardew valley System Requirements

Stardew Valley System Requirements (Minimum)

CPU: Info

CPU SPEED: 2 Ghz

RAM: 2 GB

OS: Windows 7 or greater

VIDEO CARD: Graphics card with 256 MB video memory, Shader model 3.0+

PIXEL SHADER: 3.0

VERTEX SHADER: 3.0

FREE DISK SPACE: 500 MB

DEDICATED VIDEO RAM: 256 MB

สำหรับเรื่องสเปคนั้นคงไม่ใช่ที่น่ากังวลเท่าไหร่นักเนื่องจาก  Stardew Valley ไม่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรในเครื่องมากมายเท่าไหร่เลย ด้วยกราฟิกที่ดูไปเป็นแนวสมัยยุค Gameboy Advance  ทำให้ตัวเครื่องแทบไม่จำเป็นต้องใช้ graphic Card  แค่ gpu on board ก็สามารถเล่นได้ รวมถึงทางคอนโซลอย่าง Xbox One และ PlayStation 4  ก็ไม่มีข้อกังขาในด้านกราฟฟิกนี้ ส่วนไหนจับมือ  iOS และ Android นั้น มีให้โหลดได้ใน play store และ App Store

2.Stardew valley โคตรเกมดูดเวลา และ Harvest Moon

 ถ้าตอนเด็กๆเราเคยสูญเสียเวลาเป็นสิบๆ 100 ชั่วโมง กับเกม Harvest Moon แล้ว นี่คงเป็นเกมต่อมาที่จะมาดูดเวลาในชีวิตของเราอีกครั้ง ใครที่กำลังเบื่อๆแล้วละก็ อยากให้ช่วงเวลากับตัวมันผ่านไปไวๆเสียที  Stardew Valley  จะสามารถช่วยคุณได้อย่างแน่นอน ด้วยเกมส์เพลย์เพลินๆ ภาพกราฟฟิกที่ดูสบายตา

  และมันไม่ใช่เพียงแค่การปลูกผักขายเพียงเท่านั้น มันคือการหาทรัพยากรทำเควสต่างๆ เพื่อนำมาอัพเกรดฟาร์มของเรา ส่วนใครที่คิดว่าเป็น Harvest Moon  ก็คงไม่ใช่เรื่องที่ผิดนัก เพราะ เกม Stardew Valley พัฒนาโดยผู้พัฒนาเดียวกับเกม Harvest Moon ที่ปัจจุบันได้ทิ้งเกม Harvest Moon ไว้เพียงเบื้องหลังเท่านั้น แต่เกมนี้ก็เหมือน Harvest Moon ที่ได้รับการอัพเกรดขึ้นมา เพราะฉะนั้นใครที่สนใจ ลองไปชมสิ่งที่เกมนี้ทำได้กันก่อนครับ

3.  Stardew Valley กับความท้าทายที่แปลกใหม่

 ลำดับแรกตั้งแต่เข้าเกมที่มีความเปลี่ยนแปลงต่างจาก Harvest Moon ก็คือการที่เราสามารถสร้างสรรค์ตัวละครได้เองนี่แหละ กลับกัน Harvest Moon กลับทำให้เราเล่นตัวละครเดิม โดยที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง เพศ/เสื้อผ้า/หน้าตา/สีผม รวมถึงเราสามารถเลือกสัตว์เลี้ยงภายในเกม ว่าจะเป็นหมาหรือแมวก็ได้ ตามความชอบเลย และการล่ามอนสเตอร์ที่ถือว่าแปลกใหม่และมีความ้ทาทายมากขึ้นกว่าเดิม

4.Stardew valley และเรื่องราวสะท้อนสังคม

เราจะได้รับบทเป็นชายหนุ่มที่ได้รับมรดกมาจากคุณปู่ ซึ่งเป็นความเก่าที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้เราจึงได้ย้ายเข้ามาอาศัยในหมู่บ้านเพื่อดูแลฟาร์มนี้ต่อไป (แอบคล้าย Harvest Moon เหมือนกันนะ) เราต้องจัดสรรฟาร์มของเราและอัพเกรดฟาร์มของเราให้ดูดี และระหว่างนั้นอาจจะมีการรับภารกิจเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน

เนื่องจากหมู่บ้านที่เราอาศัยอยู่กำลังถูกคุกคามด้วยนายทุนจากระบบทุนนิยม ที่ต้องการจะนำหมู่บ้านที่แสนสงบของเราไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ก็ถือเป็นการสะท้อนสังคมได้อย่างดี ที่ทุกวันนี้หมู่บ้านแบบในเกมก็ถูกคุกคามโดยนายทุนและระบบทุนนิยมอยู่เสมอ ด้วยวิธีการต่างๆเราจึงจำเป็นต้องรับเควสและช่วยเหลือชาวบ้าน

โดยเนื้อเรื่องหลักๆก็จะมีเพียงเท่านี้ แล้วยังมีรายละเอียดยิบย่อยอีกมากมาย เนื่องด้วยใครที่เคยเล่นก็คงพอจะเข้าใจ เกมตระกูลนี้ยิ่งเล่นนานยิ่งมีอะไรให้น่าค้นหา เพราะในแผนที่ก็มีสถานที่ที่ทิ้งร้างและให้เรา ค้นหาอยู่เช่นกันใครอยากทราบอะไรมากกว่านี้ คงต้องลองไปเล่นเองภายในเกม

5.Stardew valley  Gameplay

และอาจจะไม่ต้องอธิบายยาวมากนักสำหรับวิธีการเล่นของเกมส์นี้เพราะส่วนใหญ่ก็มีความคล้ายกับฮาเวสมูนอยู่มากพอสมควรอาจจะมีเพิ่มลูกเล่นขึ้นมานิดหน่อยตามยุคตามสมัย แต่โดยรวมมันก็คือเกมปลูกผักที่ยังคงกลิ่นอายของ Harvest Moon ไว้ได้อย่างดี แต่ก็มีบางอย่างที่มีการพัฒนามากขึ้น อย่างเช่นหากภายในเกม Harvest Moon  เราต้องการที่จะรดน้ำต้นไม้แล้วล่ะก็เราต้องเดินอ้อมกันพัลวัน

ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เสียเวลาอย่างมากเพราะเราไม่สามารถเดินเหยียบย่ำไปบนพืชผลของเราได้  หากแต่ Stardew valley งั้นเราไม่จำเป็นที่จะต้องเดินอ้อมเพราะพืชบางชนิดเราสามารถเหยียบได้ ทำให้สะดวกในการรดน้ำเป็นอย่างมากแต่ก็มีพืชบางชนิดที่เราไม่สามารถเหยียบได้เช่นพวกพืช ที่เป็นเถาวัลย์อย่างมะเขือเทศหรือแตงโมพี่จำเป็นต้องใช้ไม้ค้ำพืชประเภทนี้เราก็ไม่สามารถเหยียบได้

   และระหว่างที่เรารอพืชเติบโตแล้วเราสามารถทำอะไรได้ คำตอบนั้นง่ายมากภายในเกมมีกิจกรรมให้ทำต่างๆมากมายที่คอยช่วยให้เราสามารถหารายได้เสริมได้ อย่างเช่นการตกปลาที่คุณสามารถตกปลาและนำไปขายเป็นรายได้เสริมเพื่อรอผลผลิต 

 การอัพเกรดบ้านหรือฟาร์ม อย่างที่ผมกล่าวไปข้างต้นแล้วว่าตัวเกมมีระบบให้ลงไปในดันเจี้ยนเพื่อต่อสู้กับเหล่า Monster ซึ่งนอกจากเรา Monster จะดรอปของต่างๆแล้ว ภายในถ้ำเราก็สามารถที่จะ ขุดหินหรือแร่ธาตุเพื่อนำมาใช้เป็นทรัพยากรในการต่อเติมบ้าน หรือหาไม้จากการตัดไม้ก็ได้เช่นกันเพราะบางอย่างในเกมก็ไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงินได้

และด้วยอานิสงส์ของระบบทุนนิยมที่ผมได้กล่าวไปในสตอรี่ของเกมแล้วนั้น เมื่อคุณจะปลูกผักคุณจำเป็นที่ต้องซื้อเมล็ดพันธุ์หาคนมาซื้อกับร้านที่เป็นระบบทุนนิยมราคาก็จะแพงมากขึ้นแต่ราคาก็จะถูกขึ้นเช่นกันหากคุณเป็นสมาชิกของร้านและนั่นหมายความว่าคุณยอมแพ้ให้กับระบบทุนนิยมแล้ว แล้วถ้าเรายอมแพ้ให้กับระบบทุนนิยมแล้วจะเป็นอย่างไร?

คำตอบคือสิ่งปลูกสร้างที่เก่าแก่ภายในเกมหรือของที่ร้านสมัยก็จะถูกรื้อถอนและทำลายทิ้งโดยทันที และระบบทุนนิยมก็จะมาสร้างไลฟ์สไตล์แบบใหม่ให้กับคุณ อยู่ที่คุณแล้วว่าคุณจะยอมเป็นทาสของระบบทุนนิยม  หรือพยายามทำฟันของตัวเองที่ดีที่สุดเพื่อต่อกรกับระบบทุนนิยมต่อไป

และขาดไม่ได้จริงๆสำหรับเกม Series นี้  ก็คือการจีบสาวตัวเองเรายังคงต้องรับบทหนุ่มเจ้าชู้ที่คอยจีบสาวไปเรื่อยๆเหมือนเดิม ด้วยวิธีการต่างๆเช่นการพูดคุยหรือการนำสิ่งของไปให้พวกเธอ  เกมยังมีอีกมากมายที่ผมยังไม่ได้พูดถึงอย่างเช่นระบบคราฟของ ระบบทักษะหรือสกิล ระบบฤดูกาลที่จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ รวมถึงงานเทศกาลที่จะถูกจัดขึ้นตามปฏิทิน ระบบเหล่านี้ผู้เล่นต้องไปสัมผัสด้วยตัวเอง ซึ่งโดยรวมแล้วถือเป็นเกมที่ดูดเวลาผู้ล่นได้อย่างแน่นอน

สรุป Stardew valley เกมดูดเวลาเหนือคณานับ

สำหรับแฟนเกมนี้หรือแฟนเกม Harvest Moon  ไม่ต้องพูดก็คงเข้าใจกันดีอยู่แล้วกับระบบมากมายของเกมที่รอให้เวลาของเรานั้นสูญเสียไปกับเกมนี้อย่างแน่นอน ถึงแม้กมนี้จะไม่ใช่เกม Free To Play  แต่ด้วยราคาเพียงแค่ร้อยกว่าบาทนั้น กับระบบที่ให้มาพร้อมกับความใส่ใจ จากทีมงานผู้สร้าง Harvest Moon

บอกได้เลยว่าคุณจะต้องรู้สึกคุ้มค่าอย่างแน่นอน เพราะตัวเกมมีเรื่องราวที่สะท้อนสังคมภายใต้ภาพพิกเซลแสนน่ารัก ความจริงของระบบทุนนิยม แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของเกมเช่นกันรวมถึงโรคต่างๆที่เพิ่มเข้ามาใหม่ Stardew valley ถึงเป็นอีกหนึ่งเกมที่คู่ควรกับการฆ่าเวลาเป็นอย่างมาก อย่าลืมว่ามีให้โหลดบนมือถือด้วยนะครับ สำหรับวันนี้ลาไปก่อน เล่นเกมให้สนุก สวัสดีครับ

ขอบคุณภาพจาก store.steampowered

#เกมออนไลน์ #เกมในsteam #เกมPc #Stardew valley