Planet Zoo เกมสร้างสวนสัตว์ในตำนาน #เกมออนไลน์

Planet Zoo เกมสร้างสวนสัตว์ในตำนาน เกมดีที่พอร์ตไม่ดีสเปคแรงแค่ไหนก็กระตุก

 Planet Zoo  พัฒนาและจัดจำหน่ายโดย Frontier Development  เป็นเกมแนว simulation  หรือการจำลองสถานการณ์ โดยภายในเกมจะให้จำลองสถานการณ์เป็นการบริหารสวนสัตว์ที่มีรายละเอียดที่มากมาย และสมบูรณ์ แต่อย่างนี้ผมไม่กล่าวไปตามหัวข้อ รายละเอียดที่มากมายของตัวเกมรวมถึงการปรับปรุงตัวเกม

ทำให้เกมเกิดอาการกระตุก ที่ไม่ได้เกิดจากตัวฮาร์ดแวร์ แต่กลับกันเกมกลับได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นเกมแนวจำลองสถานการณ์ที่ฝึกการบริหารแบบสมบูรณ์แบบ ไร้ที่ติในด้านของเกมเพลย์ ส่วนตัวเกมจริงจะเป็นเช่นไรลองไปดูกันครับ

1.Planet Zoo  System requirements

Planet Zoo System Requirements (Minimum)

  • CPU: Intel i5-2500 / AMD FX-6350
  • CPU SPEED: Info
  • RAM: 8 GB
  • OS: Windows 7 (SP1+)/8.1/10 64bit
  • VIDEO CARD: NVIDIA GeForce GTX 770 (2GB) / AMD Radeon R9 270X (2GB)
  • PIXEL SHADER: 5.0
  • VERTEX SHADER: 5.0
  • FREE DISK SPACE: 16 GB
  • DEDICATED VIDEO RAM: 2048 MB

Planet Zoo Recommended Requirements

  • CPU: Intel i7-4770k / AMD Ryzen 5 1600
  • CPU SPEED: Info
  • RAM: 16 GB
  • OS: Windows 10 64bit
  • VIDEO CARD: NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB) or AMD Radeon RX 580 (8GB)
  • PIXEL SHADER: 5.1
  • VERTEX SHADER: 5.1
  • FREE DISK SPACE: 16 GB
  • DEDICATED VIDEO RAM: 8192 MB

จะเห็นได้ชัดว่าสเปคที่ตัวเกมต้องการนั้นจะเน้นทรัพยากรไปที่ Random access Memory  หรือ Ram เพราะเกมมีรายละเอียดที่ค่อนข้างมาก ทำให้ Ram ขั้นต่ำต้องใช้ถึง 8 GB  และ 16gb ในขั้นแนะนำ รวมถึง  vram  ซึ่งเป็น Ram ในส่วนของ  gpu  ก็ต้องการมากถึง 8 GB สำหรับขั้นแนะนำ

อย่างไรก็ดีตัวเกมไม่ได้เรียกร้องความต้องการทางด้านของ CPU สูงมากอาจเป็นเพราะการที่เกมถูกพัฒนามาสำหรับลงเครื่อง PC นั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาดีเท่าไรนักทำให้ CPU ไม่สามารถช่วยประมวลผลได้มากเล่นเกมเกิดอาการกระตุกนั้นเอง ถือเป็นอีกหนึ่งข้อติสำหรับเกมนี้

2.Planet Zoo  กับการบริหารสวนสัตว์ในฝัน

หากเพื่อนๆเคยลองเล่นเกมแนว simulation บริหาร มีเกมแนว tycoon  คงจะเข้าใจระบบการเล่นของเกมส์นี้ ที่ใน เรื่องนี้นั้นเกมนี้สอบผ่านไปได้อย่างสบาย เพราะทีม Frontier Development  จัดการสร้างสรรค์องค์ประกอบภายในเกมออกมาได้อย่างดีเยี่ยม เก็บทุกรายละเอียด รวมถึงสัตว์ชนิดต่างๆก็มีมาให้มากมาย

เธอคิดประสงค์ของเกมนี้ก็คงไม่พ้นการที่ทำให้สวนสัตว์ของเราได้กำไรมหาศาล โดยการที่จะแลกมาด้วยวิธีนั้น เราก็ต้องจัดการสวนสัตว์ของเราให้ดีเสียก่อนเพื่อให้ npc หรือผู้ชมภายในเกมส์ประทับใจ เมื่อค่าความประทับใจสูงขึ้นกำไรก็มากขึ้น

 ตัวเกมมีกลิ่นอายของ Zoo tycoon แต่มาในรูปแบบที่เหนือขั้นกว่า  Planet Zoo เปิดตัวในฉบับ Demo ในงาน e3 2019  ซึ่งการเปิดตัวในครั้งนั้นเพียงแค่ครั้งเดียวก็ทำให้เหล่าเกมเมอร์ต้องจับตาดู เพราะทีมผู้พัฒนาอย่าง Frontier Development นั้น คือผู้พัฒนาเกมแนว tycoon ชื่อดังมามากมาย  Planet coaster  Zoo tycoon  Jurassic World Evolution  

ดูพลังงานที่พัฒนาอย่าง  Frontier Development ยังพูดอีกว่าเกมนี้คือเกมที่ดีที่สุดตั้งแต่ดูเขาเคยพัฒนามา เรียกว่าแค่ประโยคนี้ประโยคเดียวก็ทำให้เหล่าเกมเมอร์เงินในกระเป๋าสั่นกันเลยทีเดียวเนื่องจากเกมส์ที่กล่าวไปข้างต้นล้วนแล้วแต่เป็นเกมที่ประสบความสำเร็จ แต่กลับมาบอกว่าเกมภาคนี้จะกลับมาและดีกว่าที่เคยเป็น ถือเป็นการเรียกเสียงเฮฮาได้เป็นอย่างดี

3. Planet Zoo  ความสวยและรายละเอียดที่สมบูรณ์ แต่กระตุก

รายละเอียดในแง่ดีเป็นสิ่งเดียวที่ผมต้องยอมรับว่าจัดเต็มมากๆ โดย Engine ที่ใช้พัฒนาเกมก็คือ  Cobra Engine ที่เหนือกว่าเกมแนว tycoon อื่นๆก็คือเกมนี้สามารถซูมเข้าไปเพื่อดูรายละเอียดของสัตว์ได้ เป็นรายตัว ใช่ครับผมหมายถึง รายตัว โดยผู้พัฒนาใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆของเกมเป็นอย่างมาก สัตว์แต่ละชนิดจะมีการตอบสนองและปฏิกิริยาต่อสิ่งเร้าที่แตกต่างกัน

จึงทำให้เป็นระบบที่น่าสนใจในการศึกษาพฤติกรรมของพวกมัน โดยเราสามารถซูมเข้าไปจนเห็นรายละเอียดของสัตว์นั้นได้อย่างชัดเจน ไม่ใช่เพียงแค่เป็นภาพจากมุมสูงเท่านั้น และความสวยของภาพต้องยอมรับว่าทำออกมาได้สวยงาม แต่ติดเพียงอย่างเดียวเท่านั้นคือความกระตุกของตัวเกม ที่ไม่ว่าจะเป็นเว็บบอร์ดไทยและเว็บบอร์ดนอกต่างก็ต้องออกมาโอดครวญกัน เพราะถึงแม้ PC ของคุณจะแรงมากสักเพียงใด 

ของคุณจะแรงมากสักเพียงใดตัว ของคุณจะแรงมากสักเพียงใดตัวเกมก็มีปัญหาในการแสดงผลภาพที่สูงหรือเอฟเฟคที่ลื่นไหล ในบางฉากอาจจะทำให้ FPSของคอมคุณตก และใครก็ไม่ต้องคิดว่าจะเล่นเกมนี้บนเครื่อง PlayStation 4 และ Xbox One เพื่อหนีอาการกระตุก เพราะเกมนี้เป็น Exclusive ลงให้กับทาง Microsoft Windows เท่านั้น ปัจจุบันวางขายอยู่บนสตรีม

4.Planet Zoo Gameplay

และผมที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า  Planet Zoo  มีกลิ่นอายของเกม tycoon ต่างๆอยู่มากมาย และจุดประสงค์ของเกมแนว tycoon นั้นล้วนแล้วแต่คือการสร้างกำไรให้กับสิ่งที่เรากำลังบริหาร  Planet Zoo ก็เช่นกัน เราจะได้รับบทเป็นผู้บริหารสวนสัตว์ ที่ต้องคอยดูแลและจัดการสร้างความประทับใจให้กับผู้ชม

 และจุดเด่นของเกมสวนสัตว์จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเหล่าบรรดาสรรพสัตว์ทั้งหลาย ภายในเกมมีสัตว์ให้เรานำมาโชว์มากกว่า 50 ชนิดจากทั่วโลก เพื่อสร้างความหลากหลาย ผู้เล่นจำเป็นต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้กับสัตว์แต่ละชนิดที่แตกต่างกัน เพื่อให้สัตว์อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ อารมณ์ดี และแข็งแรง เพราะเมื่อสัตว์เหล่านี้อารมณ์ดีและแข็งแรงเมื่อไหร่ เราผู้ชมก็จะชื่นชอบ และเมื่อสัตว์เหล่านี้ป่วยหรือทำโชว์ไม่ได้ เราก็จะสูญเสียรายได้เช่นกัน

และธุรกิจก็คงประสบความสำเร็จไม่ได้เลย หากขาดการวางแผนแพลนเน็ตซูจึงจำเป็นต้องใช้การวางแผนจัดสรรทรัพยากรพื้นที่ภายในสวนสัตว์ให้ใช้สอยได้อย่างมีประโยชน์ที่สุดรวมถึงการจัดโซนต่างๆให้อย่างเป็นระเบียบระบบอีกด้วย

สรุป Planet Zoo

ตัวเกมยังมีระบบอีกมากมายที่ผมยังไม่ได้พูดถึง ตัวเกมมีความละเอียดยิบย่อยอยู่เยอะไม่สามารถอธิบายได้หมด แต่นิยาม  สำหรับเกม Planet Zoo  คงไม่ห่างจากคำว่าสมบูรณ์แบบมากนัก เพราะมันแสดงให้เห็นถึงความเป็นเกมแนว Tycoon อย่างแท้จริง ด้วยจุดขายของเกมก็คือความอิสระ แต่หากจะให้ติก็คงเป็น การที่ตัวเกมมีอาการกระตุกอยู่เป็นช่วงๆ ทั้งที่ไม่ควรกระตุกจาก PC สเปคสูงๆ

ว่าง่ายๆก็คงคล้ายกับ Player unknown Battle Ground  ที่ขาดความเอาใจใส่ในเรื่องของตัวเกม วิธีแก้ก็คือการปรับภาพกราฟฟิกให้เหมาะสมหรือต่ำลงมานิดหน่อย เพื่อลดรายละเอียดและให้เกมทำงานได้อย่างไรลื่น ตัวเกมเป็นเกม Exclusive สำหรับ Microsoft Windows เพราะฉะนั้นวางขายเพียงแค่บนสตรีม สำหรับผู้ใช้ PC อย่าลืมไปหาลองมาเล่นกันดู เล่นเกมให้สนุกวันนี้ลาไปก่อนสวัสดีครับ

ขอบคุณภาพจาก store.steampowered

#เกมในsteam #เกมpc #Planet Zoo