Disco Elysium เกมแนวเนื้อหาเยอะที่สร้างโดยนักเขียนนิยาย #แนะนำเกม

Disco Elysium เกมแนวเนื้อหาเยอะที่สร้างโดยนักเขียนนิยาย

            Disco Elysium เป็นเกมอินดี้แนว RPG เนื้อหาเยอะ ส่วนที่มันออกมาเป็นเกมแบบนี้ก็เพราะว่าผู้ริเริ่มเป็นนักเขียนนิยายที่มีความสนใจในบอร์ดเกมและได้มีการจัดตั้งทีมขึ้นมา ซึ่งก็เป็นผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมนี้นั่นก็คือ 

ZA/UM ต้องยกความดีความชอบให้กับทีมนี้เต็มๆ เพราะว่าแม้จะเป็นเกมอินดี้ที่มีทีมงานทำเองแค่ 20 คนเท่านั้น แต่มันกลับประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายและได้รับคะแนนเป็นจำนวนมากจะโพลต่างๆ รวมไปถึงบทวิจารณ์บนตรีมที่ได้ถึง แง่บวกเป็นอย่างมากที่ 94 เปอร์เซ็นต์จากผู้เล่นมากกว่า 22,000 คน เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างมากสำหรับเกมอินดี้ จะบอกว่ายุคนี้เป็นยุคทองของเกมอินดี้เลยก็ว่าได้ เกมนี้ไม่ได้มีเพียงแค่เนื้อหาเยอะเท่านั้นแต่เนื้อหาของมันยังมีความสลับซับซ้อน น่าติดตาม สามารถตีความได้หลากหลาย ซึ่งกลายเป็นจุดเด่นของงานที่ไม่มีใครเหมือน

เรื่องราวและความน่าสนใจภายในเกม Disco Elysium 

            เรื่องราวภายในเกม Disco Elysium เกิดขึ้นในโลกคู่ขนานยุค 1970 ตัวละครเอกที่เราจะได้รับบทภายในเกมนั้นจะตื่นมาด้วยอาการแฮงค์อย่างรุนแรง ความทรงจำทั้งหมดที่เคยมีนั้นเลือนหายไป แม้กระทั่งเรื่องราวของตัวเองว่าเคยเป็นใครมาก่อนก็ไม่หลงเหลืออยู่ในสมอง ไม่รู้เลยว่าตนเองอยู่ที่ไหนและก่อนหน้านี้ทำอะไรมา หลังจากเริ่มได้สติเราก็ต้องสำรวจพื้นที่รอบๆ และขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น

ซึ่งมันก็ทำให้เราได้ทราบว่าเดิมทีนั้นเราเป็นตำรวจที่ได้รับมอบหมายให้สืบคดีฆาตกรรมปริศนาคดีหนึ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีใครอยากมานั่นก็คือดิสโทเปีย เมืองที่สุดแสนจะทรุดโทรมและเต็มไปด้วยมาเฟียที่ซ่องสุมกำลังเขาต่อสู้ตลอดเวลาโดยอ้างว่ารักษาความสงบของเมือง เมืองนี้ไม่ได้มีแค่มาเฟียเท่านั้นแต่ยังมีกองกำลังแปลกหน้าที่มารู้ทีหลังว่าเป็นกองกำลังพิเศษจากประเทศผู้รุกรานที่รบชนะเรียบร้อยแล้วเข้ามาจัดตั้งเพื่อรักษาความสงบในเมือง  

ระบบ Gameplay และการนำเสนอภายในเกม Disco Elysium 

            Disco Elysium เป็นเกมที่เน้นการทอยเต๋าเนื่องจากผู้พัฒนาได้รับแรงบันดาลใจมาจากบอร์ดเกม เรานั้นจะต้องตามหาความทรงจำที่หายไปของตัวละครอีกรวมไปถึงอัตลักษณ์และความสามารถที่สูญหายไป เป็นเกมที่มีค่าพลังค่อนข้างหลากหลาย ค่าพลังที่สำคัญที่เราจะต้องใส่ใจนั่นก็คือพลังชีวิตและกำลังใจ

เมื่อค่าพลังเหล่านี้ลดลงจนหมดเมื่อไหร่ตัวละครของเราก็จะตายในทันที  ความสามารถในเกมนี้จะแบ่งออกเป็น 4 มิติ แต่ละมิติจะมีทั้งหมด 6 ความสามารถ เป็นความสามารถที่อ้างอิงมาจากชีวิตจริงไม่ว่าจะเป็นความเจนโลก ตรรกะ ความอดทน ดังนั้นสิ่งที่เราจะต้องต่อสู้จึงไม่ใช่เพียงแค่ศัตรูจากภายนอกแต่ยังรวมถึงจิตใจของตัวละครของเราเองด้วย อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจนั่นก็คือหีบความคิด

เป็นสิ่งที่เก็บความคิดเรื่องต่างๆ ของเราไว้ จนเมื่อมันเก็บได้เต็มที่แล้วก็จะสามารถเพิ่มความสามารถหรือลดความสามารถได้ แล้วแต่ว่าสิ่งที่คิดเป็นเรื่องดีหรือเรื่องแย่ เกมนี้จะใช้บรรยากาศแบบสตีมพังค์ที่ให้ความรู้สึกย้อนยุคนิดๆ ใช้มุมมองแบบ Bird Eye View ดังนั้นมันจะมีความคล้ายคลึงกับการเล่นบอร์ดเกมเป็นอย่างมาก งานกราฟฟิกนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกับเกมอื่นๆ มันไม่ได้มีความชัดเจนหรือมีรายละเอียดสูงแต่ก็มีความสวยงามในแบบของมัน ถือว่านำเสนอโลกคู่ขนานออกมาได้อย่างสมจริงและสวยงามไม่น้อย

ขอบคุณภาพจาก store.steampowered.

#เกมในsteam #โหลดเกมออนไลน์ #Disco Elysium