OCTOPATH TRAVELER™ เกมยุคใหม่ที่ให้กลิ่นอายแบบเดียวกับเกมยุคเก่า #ซื้อเกมSteam

OCTOPATH TRAVELER™ เกมยุคใหม่ที่ให้กลิ่นอายแบบเดียวกับเกมยุคเก่า

OCTOPATH TRAVELER™ เป็นเกมแนวสวมบทบาทแบบญี่ปุ่น ที่มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์คือเลือกวิธีการนำเสนอโดยการใช้งานภาพแบบเดียวกับเกมยุคเก่า ถึงแม้ว่าวันนั้นจะเพิ่มเปิดตัวให้ดาวน์โหลดกันเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมานี้เองก็ตาม ซึ่งเป็นความต้องการของตัวผู้จัดจำหน่ายเองที่จะนำเสนอเกมออกมาในรูปแบบนี้ หากมองดูแล้วเราก็จะนึกถึงเกมยุคเก่าจากประเทศญี่ปุ่นที่มีภาพน่ารักและสวยงามตามแบบฉบับของมัน

โดยผู้จัดจำหน่ายของเกมนี้ก็คือค่าย Square Enix เจ้าของเกมชื่อดังมากมายไม่ว่าจะเป็น Final Fantasy Tomb Raider หรือ Just Cause จะบอกว่าเป็นค่ายที่ออกเกมไหนมาก็ประสบความสำเร็จได้รับกระแสนิยมแบบเปรี้ยงปร้างก็ว่าได้ เป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Square Enix และ ACQUIRE Corp. ได้รับบทวิจารณ์ในแง่บวกเป็นอย่างมากที่ 84% จากผู้เล่นมากกว่า 4.3 พันคนบนสตรีม 

ระบบ Gameplay และความน่าสนใจของเกม OCTOPATH TRAVELER™

OCTOPATH TRAVELER™ จะใช้วิธีการเล่าเรื่องภายในเกมจากการเดินทางเมืองหนึ่งสู่เมืองหนึ่งในประเทศ OCTOPATH ตามชื่อของเกม เมื่อเริ่มเกมนั้นผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าตนนั้นจะสวมบทบาทเป็นตัวละครใด ซึ่งเนื้อเรื่องภายในเกมก็จะแบ่งออกไปเป็นบทๆ และมีบทแยกของตัวละครแต่ละตัว ซึ่งประกอบไปด้วย 8 ตัวละครหลัก 

โดยในเรื่องราวนั้นจะเล่าถึงความเป็นมาของตัวละครและใช้เป็นแกนหลักในการเล่าเรื่อง โดยแต่ละตัวละครนั้นก็จะมีทักษะพิเศษที่แตกต่างกันออกไป เมื่อเข้าไปในแต่ละเมืองก็จะได้คิวพิเศษ 1 อย่างที่ช่วยให้สามารถเล่นผ่านเนื้อเรื่องไปได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น แต่ก็มีการเพิ่มจำนวนความผิดพลาดที่กำหนดไว้

ซึ่งจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือเข้ามาให้เกมเล่นได้ยากและท้าทายยิ่งขึ้น เพราะยิ่งผิดพลาดมากเท่าไหร่ความสามารถในการใช้ทักษะภายในเมืองต่อไปนั้นก็จะยิ่งมีความยากมากยิ่งขึ้น การต่อสู้จำเป็นจะต้องอาศัยการสังเกตตัว Monster ว่ามีจุดอ่อนตรงไหนบ้างที่จะช่วยให้สามารถโจมตีได้อย่างรุนแรงมากยิ่งขึ้น

เนื่องจากการโจมตี Monster ไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่สนใจจุดอ่อนนั้นโอกาสที่จะชนะจะมีน้อยกว่า ภายหลังนั้นสามารถทำการเปลี่ยนอาชีพของตัวละครได้ตามความชอบใจ 

รูปแบบการนำเสนอและงานกราฟฟิกของเกม OCTOPATH TRAVELER™

แม้ว่าเกม OCTOPATH TRAVELER™ จะเพิ่งออกมาเมื่อปี 2019 หรือเมื่อ 1 ปีที่แล้ว แต่ทางผู้จัดจำหน่ายกลับเลือกให้ผู้พัฒนาพัฒนาเกมออกมาในภาพแบบ Pixel Art 2.5D HD  ที่ให้ความรู้สึกคล้ายคลึงกับเกมยุคเก่า ในสมัยที่งานกราฟฟิกนั้นยังไม่มีเทคโนโลยีที่ช่วยพัฒนาให้ภาพออกมาสมจริงและสวยงามเหมือนในปัจจุบัน

แต่ด้วยความที่เป็นเกมยุคใหม่แม้จะใช้งานภาพแบบยุคเก่าแต่สิ่งที่ได้นั้นกลับมีความสวยงามและความคมชัดในระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่สิ่งที่ขาดออกไปนั่นก็คือความสมจริง ซึ่งตัวเกมนั้นเป็นโรคในจินตนาการดังนั้นการใช้งานภาพและการนำเสนอแบบนี้ก็ไม่ได้ทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่ามันเป็นการนำเสนอที่แย่ แถมยังทำให้รู้สึกถึงความอลังการและความสวยงามของฉากได้เป็นอย่างดี

จะบอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกของผู้จัดจำหน่ายก็ได้ที่เลือกนำเสนอเกมออกมาในรูปแบบดังกล่าว และอีกหนึ่งสิ่งดีงามของเกมนี้ก็คือเพลงประกอบที่ใช้วง orchestra มาบรรเลง ดังนั้นมันจึงมีความไพเราะและมีความอลังการช่วยให้สามารถเข้าถึงอารมณ์ภายในเกมได้เป็นอย่างดี 

ขอบคุณภาพจาก store.steampowered

#เกมในSteam #ซื้อเกมSteam #OCTOPATH TRAVELER™